วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

สรุป บทที่ 6 การจัดการสารสนเทศและระบบสารสนเทศ

6.1  ระบบสารสนเทศ
        ปัจจุบัน ระบบสารสนเทศ (Information System) มักเตรียมได้จากระบบคอมพิวเตอร์ จึงเรียก ระบบสารสนเทศด้วยคอมพิวเตอร์(CBIS : Computer-based Information Systems) ซึ่งก็คือ ระบบสารสนเทศที่ได้จากการใช้คอมพิวเตอร์ทำหน้าที่ในการรับข้อมูล ประมวลผลและส่งผลลัพธ์ออกมาและทำการประเมินผลสารสนเทศเพื่อนำผลย้อนมาปรับปรุงข้อมูล เพื่อให้ได้สารสนเทศตามที่องค์กรต้องการ

สรุป
                ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันทำให้มีการตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้งาน โดยเฉพาะในภาคธุรกิจได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เป็นเครื่องมือในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวข้องการดำเนินงานทุกระดับในองค์กร สารสนเทศเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานขององค์กรในยุคปัจจุบัน ระดับผู้ปฏิบัติงานจะใช้สารสนเทศในการปฏิบัติงานประจำตามหน้าที่ที่รับผิดชอบผู้บริหารต้องการใช้สารสนเทศในการวางแผนและสนับสนุนในการตัดสินใจ ผู้บริหารต้องตระหนักถุงความสำคัญและความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีมาใช้ส่งเสริมศักยภาพในการดำเนินงานขององค์กร จึงต้องมีการนำเทโนโลยีมาใช้เพื่อสร้างสารสนเทศที่ต้องการ แต่ความต้องการสารสนเทศที่ค่อนข้างละเอียดเพื่อนำสารสนเทศที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติงาน ผู้บริหารระดับกลางมีหน้าที่คอยควบคุมดูแลให้งานต่างๆ เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ต้องการสารสนเทศเพื่อใช้ในการวางแผนระยะสั้นและใช้ในการสนับสนุนการตัดสินใจ ส่วนผู้บริหารระดับสูงมีหน้าที่วางแผนกลยุทธ์ต้องการสารสนเทศเพื่อใช้ในการวางแผนระบะบางหรือกำหนดนโยบายขององค์กรและสนับสนุนการตัดสินใจ ดังนั้นความต้องการสารสนเทศของผู้บริหารแต่ละระดับจึงไม่เหมือนกัน ถึงแม้จะมาจากฐานข้อมูลเดียวกันก็ตาม ผู้บริหารองค์กรนับว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการที่จะพัฒนาระบบสารสนเทศของตนเองให้มีความทันสมัยและนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหามีความชัดเจนดี

    ตอบลบ
  2. ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันทำให้มีการตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้งาน โดยเฉพาะในภาคธุรกิจได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เป็นเครื่องมือในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้

    ตอบลบ
  3. เข้าใจว่า สารสนเทคมีความสำคัญกับหลายองค์กร

    ตอบลบ
  4. เทคโนโลียี สำคัญจริงๆค่ะ

    ตอบลบ