วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 7 เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการความรู้

        โลกยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ปัจจุบันความรู้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในทุกด้านส่งผลให้การศึกษา เรื่องเทคโนโลยีวารสนเทศเพื่อการจัดการองค์กรความรู้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อจัดการความรู้ยิ่งขึ้น
ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา            
    คำว่า ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา เป็นคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน แต่ก็เป็นที่มาซึ่งกันและกัน ส่วนความรู้นั้นไม่ได้เป็นเพียงข้อมูลที่ทำให้คนรู้และเกิดความเข้าใจในสิ่งต่างๆเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่คนให้คุณค่าและให้ความเชื่อถือด้วยความสำคัญและประโยชน์ของการจัดการความรู้

7.1  เทคโนโลยีทางด้านวิทยาศาสตร์
                การใช้ความรู้เป็นปัจจัยกำหนดการแข่งขันให้เกิดความมั่งคั่งทางปัญญาเป็นหลักในการดำเนินงานทั้งภาครัฐบาลและภาคธุรกิจ นอกจากนี้ความรู้ยังเป็นการชี้วัดความอยู่รอดขององค์กรได้เป็นอย่างดี
1.             ความสำคัญของการจัดการความรู้              
                  ความรู้ทางเทคโนโลยีและความรู้ทางด้านวิทยาการต่างๆ เป็นปัจจัยหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาความรู้ใหม่ และเทคโนโลยีใหม่
2.             ประโยชน์ของการจัดการความรู้
การจัดการความรู้ส่งผลให้เกิดความรู้ใหม่ นวัตกรรม โดยมีการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยน และเผยแพรความรู้ส่งผลให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลในสังคมปัจจุบัน

4 ความคิดเห็น:

  1. เข้าใจความหมายมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  2. ยุคสังคมเศรษฐกิจความรู้ให้ความสำคัญแก่ความรู้ที่อยู่ในตัวมนุษย์ ความรู้ทางเทคโนโลยี และความรู้ทางด้านวิทยากรต่างๆ เป็นปัจจัยหลังของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการพัฒนาความรู้ใหม่ และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนของการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการจ้างงานในระยะยาว

    ตอบลบ
  3. ได้รู้ถึงความสำคัญของการจัดการความรู้

    ตอบลบ
  4. เราได้ประโยชน์มาก หากเรามีการจัดการความรู้

    ตอบลบ